CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC NGOẠI NGỮ

30/11/-0001 00:00

Có rất nhiều phÆ°Æ¡ng pháp học tiếng Hàn. Tùy theo cách học và Ä‘iều kiện của má»—i người mà sẽ có những phÆ°Æ¡ng pháp riêng phù hợp và hiệu quả. DÆ°á»›i Ä‘ây là chia sẻ những kinh nghiệm về những vấn đề cÆ¡ bản nhất đối vá»›i người má»›i học tiếng Hàn . Học bảng chữ cái , cách viết và phát âm Đầu tiên bạn hãy bắt đầu vá»›i các nguyên âm và phụ âm (Ä‘Æ¡n, kép ) bằng cách đọc và viết nhiều lần tá»›i khi thuá»™c ,tiếp theo luyện cách phát âm từng chữ cái sao cho chuẩn xác nhất .( đặc biệt chú ý những từ có patchim là "ㄹ" va các từ có patchim kép ) Phát âm không Ä‘úng là má»™t trong những Ä‘iểm yếu lá»›n nhất của số Ä‘ông người má»›i học tiếng Hàn. Học phát âm là má»™t phần cá»±c kỳ quan trọng vì có nói Ä‘úng thì má»›i nghe tốt và truyền đạt ý tưởng của mình đến người nghe chính xác nhất. Đặc biệt đối vá»›i những người má»›i bắt đầu học tiếng Hàn, phát âm chuẩn là Æ°u tiên hàng đầu để tránh những lá»—i sai rất khó sá»­a về sau này. TrÆ°á»›c khi nói hay, ta cần học cách nói Ä‘úng trÆ°á»›c Ä‘ã. Học từ vá»±ng Học mọi nÆ¡i mọi lúc, Hãy bắt đầu học từ vá»±ng theo những chuyên đề nhất định liên quan tá»›i cuá»™c sống hằng ngày vì kiểu gì bạn cÅ©ng phải sá»­ dụng tá»›i chúng, hay học theo chủ đề. Bạn hãy thá»­ bắt đầu bằng những chủ đề về thời tiết hay nhÆ°ng biểu hiện trạng thái biểu lá»™ cảm xúc của con nguòi... Hãy đặt cho mình mục tiêu má»—i ngày học vài từ tùy theo khả năng của mình và nhá»› là ôn tập thường xuyên theo định kì (3 ngày, 1 tuần hay má»™t tháng). Cố gắng ôn lại từ vá»±ng Ä‘ã học ít nhất là 3 lần má»›i có thể nhá»› tốt được chúng.Bạn cÅ©ng cần luôn mang theo má»™t cuốn sổ nhỏ ghi chép từ vá»±ng má»›i bên mình để tranh thủ học khi rảnh rá»—i.

Để ý cách trình bày và viết các từ trong tiếng Hàn. Đây cÅ©ng là má»™t Ä‘iểm rất quan trọng trong quá trình học tiếng hàn. Để viết tôt được tiếng hàn cần phải có thời gian, trÆ°á»›c hết bạn phải học tốt từ má»›i và ngữ pháp. Khi Ä‘ã có môt vốn từ và ngữ pháp vững thì khả năng viết của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. Cố gắng kết hợp vừa học từ má»›i (vừa đọc) vừa viết. Vì Ä‘iều này sẽ tạo cho bạn thói quen trình bày đẹp rõ ràng tốt nhất .

Để nhá»› được từ vá»±ng thì không có cách nào hiệu quả bằng cách sá»­ dụng chúng. Má»™t cách học thông minh là bạn hãy cố gắng “chen” những từ vừa má»›i học vào khi tập nói hay khi tập viết email, hoặc trong những bài viết tham gia thảo luận trên diá»…n Ä‘àn. Cách viết font chữ má»›i có thể lúc đầu bạn còn rất lúng túng và thiếu tá»± nhiên nhÆ°ng chính những lúc nhÆ° vậy bạn sẽ nhá»› từ được nhiều nhất và theo thời gian, bạn sẽ sá»­ dụng được ngày càng nhiều từ vá»±ng hay má»™t cách thành thạo. Hoặc trong cuá»™c sống hằng ngày (Ä‘i làm, Ä‘i chợ, Ä‘i chÆ¡i...) khi bắt gặp những biển quáng cáo, địa chỉ. trên đường bạn hãy nhìn và đọc theo. Ghi ngay vào sổ những từ chÆ°a biết để sau Ä‘ó tra từ Ä‘iển. NhÆ° vậy bạn vừa tạo cho mình cÆ¡ há»™i nắm bắt thông tin dịch vụ bên Hàn, vừa tạo ấn tượng cho bản thân ghi nhá»› từ má»›i rất hiệu quả. Cốt lõi vấn đề ở Ä‘ây chính là bạn Ä‘ang tá»± giúp mình tạo ra những tình huống để có thể sá»­ dụng ngay những từ má»›i học.

Bạn cÅ©ng có thể cắt giấy ra thành những miếng nhỏ sau Ä‘ó viết những từ mà mình Ä‘ã học vào Ä‘ó rồi dán ở những chá»— mình hay nhìn thấy nhÆ° GÆ°Æ¡ng, tivi, tủ lanh...

Học ngữ pháp và mẫu câu

Hãy học thuá»™c và ghi nhá»› những dạng câu giao tiếp lịch sá»±, hậu tố từ bổ xung .Sau Ä‘ó nắn vững cấu trúc câu ( khẳng định ,nghi vấn ...) cách chia Ä‘á»™ng từ trong câu. Để nhá»› vững hÆ¡n nên tạo cÆ¡ há»™i thá»±c tập thêm bằng cách sá»­ dụng vốn từ vá»±ng Ä‘ã học tập đặt câu theo cách mẫu câu cÆ¡ bản. Hãy tập đặt câu dần dần từ câu Ä‘Æ¡n tá»›i câu ghép. Và hÆ¡n thế nữa hãy vận dụng những gì mình Ä‘ang học qua ngôn ngữ nói hằng ngày vá»›i bạn bè và những người xung quanh. Nói là kỹ năng quan trọng và thú vị nhất của bất cứ má»™t ngôn ngữ nào. Chúng ta luôn có cảm giác tiến bá»™ to lá»›n và rõ rệt nhất khi có thể giao tiếp lÆ°u loát trá»±c tiếp bằng ngôn ngữ nói.Tận dụng tối Ä‘a những giờ luyện tập trên lá»›p tại các trung tâm dạy tiếng miá»…n phí (tập nói càng nhiều vá»›i bạn bè dù là những cấu trúc Ä‘Æ¡n giản nhất, đừng chỉ thá»±c tập qua loa chiếu lệ vì càng luyện nói nhiều ta càng nhá»› bài lâu hÆ¡n và tạo được cho mình phản xạ nhanh nhẹn khi gặp những tình huống tÆ°Æ¡ng tá»± trong đời sống). Khắc phục tính nhút nhát và sợ sai của mình. Cứ mạnh dạn nói tiếng Hàn bất cứ khi nào có thể.

Luyện kĩ năng nghe

Để nghe tốt má»™t bài khóa trong sách tiếng Hàn ta thường phải trải qua các bÆ°á»›c sau. TrÆ°á»›c khi nghe, bạn hãy suy nghÄ© về đề tài Ä‘ó để giúp bạn hình dung và phán Ä‘oán được những gì sắp nghe, nghe ý chính trÆ°á»›c tiên để trả lời câu hỏi tổng quát, nghe những từ chính rồi Ä‘oán, không nhất thiết phải nghe ra từng từ từng từ má»™t, sau Ä‘ó nghe lại nhiều lần để biết được càng nhiều chi tiết càng tốt để có thể hoàn tất các câu hỏi trong bài. Tuyệt đối không xem trÆ°á»›c ná»™i dung bài khóa trÆ°á»›c khi nghe. Chỉ khi nghe xong rồi bạn má»›i vừa nghe vừa đọc bài để kiểm tra lại và học thêm từ má»›i cÅ©ng nhÆ° tăng cường các cách diá»…n đạt hay có trong bài. Bạn cÅ©ng nên đọc theo băng nhiều lần sau khi nghe xong để luyện phát âm và nhá»› bài tốt hÆ¡n. Nguyên tắc chung cho việc rèn luyện kỹ năng nghe hiệu quả là nghe càng nhiều càng tốt. Tranh thủ mọi tài liệu và cÆ¡ há»™i nghe có thể (nghe băng, nghe nhạc, nghe radio, xem TV, xem phim Hàn không có thuyết minh tiếng Việt …). Nên mua các nhiều sách luyện nghe tiếng Hàn để bạn có thể tá»± học thêm ở nhà. Ngoài ra, còn có má»™t công cụ vô cùng hữu hiệu để rèn luyện mọi kỹ năng cho người học tiếng Hàn Ä‘ó chính là Internet. Bạn có thể đọc báo, nghe tin tức, tìm tài liệu online bằng tiếng Hàn. Bạn có thể tham khảo má»™t số tài liệu được tổng hợp học tiếng trong box tiếng Hàn (VNKR,VIKOOL ) dÆ°á»›i Ä‘ây.

Lời khuyên:

Các bạn nhất thiết cần nắm thật vững bảng chữ cái, từ vá»±ng và cấu trúc ngữ pháp trong câu để tránh nhầm lẫn. Tập thói quen luôn luôn tra cứu phiên âm má»—i khi bắt gặp má»™t từ má»›i để có thể phát âm Ä‘úng nhất. Tìm mua các loại sách dậy học tiếng Hàn có kèm theo Ä‘Ä©a CD để nghe và đọc hiệu quả nhất. Tham gia Câu Lạc Bá»™ tiếng Hàn, thường xuyên mạnh dạn trao đổi những thắc mắc chÆ°a hiểu trong góc tiếng Hàn VNKR(VIKOOL) để mọi người góp ý cÅ©ng nhau tiến bá»™ . Tóm lại, nguyên tắc cÆ¡ bản nhất để học tốt tiếng Hàn là thá»±c tập và sá»­ dụng cÅ©ng nhÆ° tiếp xúc vá»›i tiếng Hàn càng nhiều càng tốt. Má»—i ngày, bạn hãy đặt ra cho mình má»™t khoảng thời gian nhất định (từ 30 phút đến 1 tiếng) để học tiếng Hàn và duy trì lịch học nhÆ° vậy đều đặn và thường xuyên. Sau má»™t thời gian kiên trì áp dụng những nguyên tắc trên, mình tin rằng tiếng Hàn của bạn sẽ tiến bá»™ má»™t cách nhanh chóng và bạn sẽ thêm yêu cái thứ tiếng thú vị và rất cần thiết cho cuá»™c sống trong hiện tại, tÆ°Æ¡ng lai của bạn sau này.


Hỗ trợ trực tuyến

0243-793-8268 0243-793-8268

Phòng Đào Tạo - 046-680-0529
    

Phòng TÆ° Vấn - 043-793-8268
    

Thống kê truy cập