CHIA SẺ KINH NGHIỆM

30/11/-0001 00:00

 

 

Luyện nghe tiếng Hàn - từ kinh nghiệm cá»§a má»™t giáo viên

 

 Äá»‘i vá»›i người học ngoại ngữ việc học nghe là rất quan trọng, việc luyện nghe tốt sẽ giúp cho người học phát âm chuẩn hÆ¡n, hay hÆ¡n, phản xạ giao tiếp nhanh hÆ¡n.

â—ˆ Tùy thuá»™c vào trình độ khác nhau mà người học có thể hiểu được từ, câu, ná»™i dung há»™i thoại, câu chuyện để có thể lá»±a chọn được Ä‘áp án chính xác theo ná»™i dung bài học cúng như sẽ hiểu ná»™i dung trò chuyện để có câu trả lời phù hợp/ Ä‘úng hoặc đưa ra câu hỏi Ä‘úng vá»›i tình huống trong khi trò chuyện/ giao tiếp vá»›i người bản ngữ.

â—ˆ Làm quen được vá»›i cách phát âm cÅ©ng như giọng nói cá»§a người bản ngữ.

â—ˆ Làm quen và bắt chước được ngữ Ä‘iệu cÅ©ng như cách biểu hiện sắc thái tâm lý tình cảm khi giao tiếp vá»›i người bản ngữ.

â—ˆ Người học có thể ghi nhá»› hÆ¡n vốn từ và vốn ngữ pháp được học trong bài để có thể vận dụng trong khi giao tiếp.

â—ˆ Đối vá»›i những người học hàng ngày má»™t tuần giáo viên nên tiến hành cho học sinh nghe 3buổi/tuần và má»—i buổi học nên tiến hành giờ nghe khoảng 30~35 phút. Khi cho người học luyện nghe giáo viên có thể sá»­ dụng phương tiện cho nghe là Ä‘ài, đầu  đĩa  hoặc máy tính cá nhân,...

Tùy thuá»™c vào trình độ cá»§a người học mà giáo viên cần chuẩn bị tài liệu nghe cho phù hợp (từ dá»… đến khó) theo ná»™i dung chương trình học (có thể là những bài luyện nghe phân biệt nguyên âm, phụ âm, phân biệt âm tiết, nghe và chọn từ nghe được, nghe và chọn Ä‘áp án phù hợp, nghe và tìm từ còn thiếu trong câu, nghe và hoàn thành há»™i thoại, nghe và trả lời câu hỏi,..v...v...)

â—ˆ Tài liệu nghe: trước tiên cho nghe theo ná»™i dung chương trình bài học Ä‘ang được tiến hành. Phần luyện nghe này sẽ giúp người học hiểu sâu và kỹ hÆ¡n về ná»™i dung bài học (cách sá»­ dụng vốn từ và vốn ngữ pháp trong bài,..v...v...)

â—ˆ Tài liệu tham khảo từ má»™t số giáo trình khác như: giáo trình luyện nghe và những tài liệu có ná»™i dung chương trình bài học tương đương vá»›i chương trình mà người học Ä‘ang được học. Qua Ä‘ây giúp người học có thể mở rá»™ng được vốn từ và vốn ngữ pháp cÅ©ng như được làm quen vá»›i Ä‘a dạng giọng nói cá»§a người bản ngữ.

â—ˆ Tuỳ thuá»™c vào trình độ cá»§a người học mà giáo viên có thể cho nghe má»™t số mẩu tin ngắn như: Bản tin dá»± báo thời tiết, bản tin thông tin giá cả hàng ngày trên thị trường, trích Ä‘oạn ngắn trong phim,,... Qua Ä‘ây người học được làm quen vá»›i Ä‘a dạng ngôn ngữ thường được sá»­ dụng trong đời sống thường ngày.

â—ˆ Môn nghe là má»™t môn học không thể thiếu và rất cần thiết đối vá»›i những người Ä‘ang và Ä‘ã học ngoai ngữ. Việc giáo viên ngoai ngữ khi dạy má»™t môn ngoại ngữ nào Ä‘ó cho đối tượng học sinh là người bản địa hay người nước ngoài mà giờ học nghe học tốt thì đồng nghia vá»›i việc giờ học nói cÅ©ng sẽ tốt. Ná»™i dung giờ nghe có thể tiến hành theo các bước sau:

â–¶ Bước1: Cho học sinh nghe toàn bá»™ ná»™i dung (từ, câu, há»™i thoai hay câu chuyện,...) từ 1~2 lần (tùy vào ná»™i dung nghe là dá»… hay khó). Chú ý cần phải chỉnh  âm lượng cho phù hợp vá»›i số  lượng học sinh cÅ©ng như không gian phòng học. Nếu phòng học ở gần nÆ¡i có âm thanh cá»§a xe cá»™ hay có tiếng ồn,... giáo viên cần phải Ä‘óng tất cả cá»­a phòng học để có thể tránh hoặc làm giảm tiếng ồn Ä‘ó. Như vậy học sinh má»›i có thể nghe được má»™t cách chính xác hÆ¡n. Trong lúc cho học sinh nghe giáo viên cÅ©ng cần phải tập chung nghe để chọn ra được Ä‘áp án chính xác.

â–¶ Bước2: Sau khi Ä‘ã tiến hành cho học sinh nghe từ 1~2 lần giáo viên nên hỏi lại học sinh (từ học sinh yếu, học sinh trung bình đến học sinh khá, giỏi) xem có cần phải cho nghe lại câu nào hay Ä‘oạn há»™i thoaị nào không? (bởi vì trong má»™t lá»›p học sá»± tiếp thu cá»§a má»—i học sinh thường không giống nhau cÅ©ng như trình độ cá»§a các học sinh trong lá»›p thường có sá»± chênh lệch. Điều này thường gặp ở những lá»›p có số học sinh Ä‘ông). Nếu khi có số Ä‘ông học sinh có yêu cầu được nghe lại câu/ ná»™i dung Ä‘ó giáo viên cần nhanh chóng Ä‘áp ứng yêu cầu cá»§a học sinh. Nếu số Ä‘ông học sinh không có yêu cầu giáo viên cho nghe lại thì giáo viên có thể tiến hành bước tiếp theo.

â–¶ Bước3 (xác nhận lại ná»™i dung nghe/ xác nhận Ä‘áp án): Trước khi xác nhận lại Ä‘áp án cá»§a ná»™i dung nghe giáo viên nên hỏi học sinh kết qá»§a/ Ä‘áp án xem kết quả/ Ä‘áp án cá»§a học sinh đưa ra có trùng vá»›i Ä‘áp án cá»§a giáo viên không. Qua Ä‘ó giáo viên sẽ Ä‘ánh giá được khả năng nghe cá»§a từng học sinh má»™t cách chính xác hÆ¡n. Sau Ä‘ó giáo viên cho nghe để xác nhận xem Ä‘áp án cá»§a học sinh nghe được là Ä‘úng hay không Ä‘úng. Lúc này nên yêu cầu học sinh nhắc lại ná»™i dung nghe (từ, câu nghe được)và nói ý nghÄ©a cá»§a ná»™i dung nghe được, làm như vậy học sinh có thể bắt chước được cách đọc, cách diá»…n cảm, cách biểu hiện trong từng từ, từng câu, từng tình huống,...v...v. Qua Ä‘ó sẽ giúp cho học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt hÆ¡n. Đối vá»›i những từ, câu khó mà học sinh không nghe được hoặc nghe không chính xác thì giáo viên cần phải cho nghe nhắc lại nhiều lần, nếu học sinh vẫn không nghe được thì lúc này giáo viên nghe sau Ä‘ó viết từ hoặc câu Ä‘ó lên bảng và giải thích từ hoặc ngữ pháp trong câu Ä‘ó cho học sinh hiểu. Qua Ä‘ây học sinh sẽ nhá»› từ và ngữ pháp hÆ¡n.

Qua các bước luyện nghe trên sẽ giúp học sinh có khả nắng nghe hiểu cÅ©ng như khả năng giao tiếp tốt hÆ¡n.

 

Hỗ trợ trực tuyến

0243-793-8268 0243-793-8268

Phòng Đào Tạo - 046-680-0529
    

Phòng Tư Vấn - 043-793-8268
    

Thống kê truy cập