Luyện nghe tiếng Hàn - từ kinh nghiệm cá»§a má»™t giáo viên
Äối vá»›i ngưá»i há»c ngoại ngữ việc há»c nghe là rất quan trá»ng, việc luyện nghe tốt sẽ giúp cho ngưá»i há»c phát âm chuẩn hÆ¡n, hay hÆ¡n, phản xạ giao tiếp nhanh hÆ¡n.

â—ˆ Tùy thuá»™c vào trình độ khác nhau mà ngưá»i há»c có thể hiểu được từ, câu, ná»™i dung há»™i thoại, câu chuyện để có thể lá»±a chá»n được Ä‘áp án chính xác theo ná»™i dung bài há»c cúng như sẽ hiểu ná»™i dung trò chuyện để có câu trả lá»i phù hợp/ Ä‘úng hoặc đưa ra câu há»i Ä‘úng vá»›i tình huống trong khi trò chuyện/ giao tiếp vá»›i ngưá»i bản ngữ.
â—ˆ Làm quen được vá»›i cách phát âm cÅ©ng như giá»ng nói cá»§a ngưá»i bản ngữ.
â—ˆ Làm quen và bắt chước được ngữ Ä‘iệu cÅ©ng như cách biểu hiện sắc thái tâm lý tình cảm khi giao tiếp vá»›i ngưá»i bản ngữ.
â—ˆ Ngưá»i há»c có thể ghi nhá»› hÆ¡n vốn từ và vốn ngữ pháp được há»c trong bài để có thể váºn dụng trong khi giao tiếp.
â—ˆ Äối vá»›i những ngưá»i há»c hàng ngày má»™t tuần giáo viên nên tiến hành cho há»c sinh nghe 3buổi/tuần và má»—i buổi há»c nên tiến hành giá» nghe khoảng 30~35 phút. Khi cho ngưá»i há»c luyện nghe giáo viên có thể sá» dụng phương tiện cho nghe là Ä‘ài, đầu đĩa hoặc máy tính cá nhân,...
Tùy thuá»™c vào trình độ cá»§a ngưá»i há»c mà giáo viên cần chuẩn bị tài liệu nghe cho phù hợp (từ dá»… đến khó) theo ná»™i dung chương trình há»c (có thể là những bài luyện nghe phân biệt nguyên âm, phụ âm, phân biệt âm tiết, nghe và chá»n từ nghe được, nghe và chá»n Ä‘áp án phù hợp, nghe và tìm từ còn thiếu trong câu, nghe và hoàn thành há»™i thoại, nghe và trả lá»i câu há»i,..v...v...)
â—ˆ Tài liệu nghe: trước tiên cho nghe theo ná»™i dung chương trình bài há»c Ä‘ang được tiến hành. Phần luyện nghe này sẽ giúp ngưá»i há»c hiểu sâu và kỹ hÆ¡n vá» ná»™i dung bài há»c (cách sá» dụng vốn từ và vốn ngữ pháp trong bài,..v...v...)
â—ˆ Tài liệu tham khảo từ má»™t số giáo trình khác như: giáo trình luyện nghe và những tài liệu có ná»™i dung chương trình bài há»c tương đương vá»›i chương trình mà ngưá»i há»c Ä‘ang được há»c. Qua Ä‘ây giúp ngưá»i há»c có thể mở rá»™ng được vốn từ và vốn ngữ pháp cÅ©ng như được làm quen vá»›i Ä‘a dạng giá»ng nói cá»§a ngưá»i bản ngữ.
â—ˆ Tuỳ thuá»™c vào trình độ cá»§a ngưá»i há»c mà giáo viên có thể cho nghe má»™t số mẩu tin ngắn như: Bản tin dá»± báo thá»i tiết, bản tin thông tin giá cả hàng ngày trên thị trưá»ng, trích Ä‘oạn ngắn trong phim,,... Qua Ä‘ây ngưá»i há»c được làm quen vá»›i Ä‘a dạng ngôn ngữ thưá»ng được sá» dụng trong Ä‘á»i sống thưá»ng ngày.
â—ˆ Môn nghe là má»™t môn há»c không thể thiếu và rất cần thiết đối vá»›i những ngưá»i Ä‘ang và Ä‘ã há»c ngoai ngữ. Việc giáo viên ngoai ngữ khi dạy má»™t môn ngoại ngữ nào Ä‘ó cho đối tượng há»c sinh là ngưá»i bản địa hay ngưá»i nước ngoài mà giá» há»c nghe há»c tốt thì đồng nghia vá»›i việc giá» há»c nói cÅ©ng sẽ tốt. Ná»™i dung giá» nghe có thể tiến hành theo các bước sau:
â–¶ Bước1: Cho há»c sinh nghe toàn bá»™ ná»™i dung (từ, câu, há»™i thoai hay câu chuyện,...) từ 1~2 lần (tùy vào ná»™i dung nghe là dá»… hay khó). Chú ý cần phải chỉnh âm lượng cho phù hợp vá»›i số lượng há»c sinh cÅ©ng như không gian phòng há»c. Nếu phòng há»c ở gần nÆ¡i có âm thanh cá»§a xe cá»™ hay có tiếng ồn,... giáo viên cần phải Ä‘óng tất cả cá»a phòng há»c để có thể tránh hoặc làm giảm tiếng ồn Ä‘ó. Như váºy há»c sinh má»›i có thể nghe được má»™t cách chính xác hÆ¡n. Trong lúc cho há»c sinh nghe giáo viên cÅ©ng cần phải táºp chung nghe để chá»n ra được Ä‘áp án chính xác.
â–¶ Bước2: Sau khi Ä‘ã tiến hành cho há»c sinh nghe từ 1~2 lần giáo viên nên há»i lại há»c sinh (từ há»c sinh yếu, há»c sinh trung bình đến há»c sinh khá, giá»i) xem có cần phải cho nghe lại câu nào hay Ä‘oạn há»™i thoaị nào không? (bởi vì trong má»™t lá»›p há»c sá»± tiếp thu cá»§a má»—i há»c sinh thưá»ng không giống nhau cÅ©ng như trình độ cá»§a các há»c sinh trong lá»›p thưá»ng có sá»± chênh lệch. Äiá»u này thưá»ng gặp ở những lá»›p có số há»c sinh Ä‘ông). Nếu khi có số Ä‘ông há»c sinh có yêu cầu được nghe lại câu/ ná»™i dung Ä‘ó giáo viên cần nhanh chóng Ä‘áp ứng yêu cầu cá»§a há»c sinh. Nếu số Ä‘ông há»c sinh không có yêu cầu giáo viên cho nghe lại thì giáo viên có thể tiến hành bước tiếp theo.
â–¶ Bước3 (xác nháºn lại ná»™i dung nghe/ xác nháºn Ä‘áp án): Trước khi xác nháºn lại Ä‘áp án cá»§a ná»™i dung nghe giáo viên nên há»i há»c sinh kết qá»§a/ Ä‘áp án xem kết quả/ Ä‘áp án cá»§a há»c sinh đưa ra có trùng vá»›i Ä‘áp án cá»§a giáo viên không. Qua Ä‘ó giáo viên sẽ Ä‘ánh giá được khả năng nghe cá»§a từng há»c sinh má»™t cách chính xác hÆ¡n. Sau Ä‘ó giáo viên cho nghe để xác nháºn xem Ä‘áp án cá»§a há»c sinh nghe được là Ä‘úng hay không Ä‘úng. Lúc này nên yêu cầu há»c sinh nhắc lại ná»™i dung nghe (từ, câu nghe được)và nói ý nghÄ©a cá»§a ná»™i dung nghe được, làm như váºy há»c sinh có thể bắt chước được cách Ä‘á»c, cách diá»…n cảm, cách biểu hiện trong từng từ, từng câu, từng tình huống,...v...v. Qua Ä‘ó sẽ giúp cho há»c sinh có kỹ năng giao tiếp tốt hÆ¡n. Äối vá»›i những từ, câu khó mà há»c sinh không nghe được hoặc nghe không chính xác thì giáo viên cần phải cho nghe nhắc lại nhiá»u lần, nếu há»c sinh vẫn không nghe được thì lúc này giáo viên nghe sau Ä‘ó viết từ hoặc câu Ä‘ó lên bảng và giải thích từ hoặc ngữ pháp trong câu Ä‘ó cho há»c sinh hiểu. Qua Ä‘ây há»c sinh sẽ nhá»› từ và ngữ pháp hÆ¡n.
Qua các bước luyện nghe trên sẽ giúp há»c sinh có khả nắng nghe hiểu cÅ©ng như khả năng giao tiếp tốt hÆ¡n.